Những gánh hoa rong, chở cả mùa thu Hà Nội

10/10/2022

Bạn có yêu mùa thu Hà Nội? Như cái cách mà mùa thu nhẹ nhàng ôm trọn thủ đô vào lòng vừa lãng mạn lại vừa dịu êm. Thật sự nhớ những sớm tinh mơ, dưới lòng phố Hà Nội luôn ngập tràn sắc màu của những gánh hoa được chở trên chiếc xe đạp mang dáng vẻ cổ điển, thanh lịch và bình yên đến lạ.

mua-thu-ha-noi
 
Bắt đầu từ tháng 9 trở đi cho đến cuối mùa thu, Hà Nội điệu đà thay cho mình một màu áo mới, màu áo của sự tinh khôi, lãng mạn và sâu lắng. Tiết trời cũng bắt đầu dịu nhẹ, bầu trời vẫn rất trong xanh, tia nắng nhảy nhót trên những cành cây, thỉnh thoảng rã rích vài hạt mưa tưới lên những khóm hoa ven đường thêm sức sống. 
 
ha-noi-trong-toi
 
 Vào những ngày này, rong ruổi trên những cung đường Hà Nội thật không khó để bắt gặp chiếc xe chở đầy ắp hoa, nào là hoa hồng, hoa sen, hoa đồng tiền, cúc họa mi,... chở trên đó là cả mùa thu Hà Nội. Hình ảnh này đối với tôi mà nói nó không chỉ đơn thuần là hoạt động mua bán của người lao động mà hơn cả thế nó chứa đựng một bầu trời tuổi thơ, là nét đẹp văn hóa biểu trưng cho xứ Kinh Kỳ.
 
mua-thu-ha-noi-co-gì-dac-biet
 
Những gánh hoa đủ sắc màu bung nở trong tiết trời vào thu, được sưởi ấm bởi những tia nắng dịu nhẹ và tắm mát thêm tinh khôi bằng những cơn mưa phùn bất chợt như một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc của phố phường Hà Nội lúc thu về.
 
diu-dang-sac-thu-ha-noi
Những chiếc xe chở đầy hoa trên mọi nẻo đường Hà Nội
 
Mùa thu với những sắc hoa thạch thảo hay cúc họa mi khiến ai đi qua cũng muốn dừng chân lại hít hà mùi hương quen thuộc. Những chùm hoa thạch thảo chinh phục mọi ánh nhìn bởi sắc tím nồng nàng mà thi vị như một gia vị của tình yêu bình yên và êm đềm. Còn những bó cúc hoa mi lại gây thương nhớ với nét tinh khôi, nhẹ nhàng.
 
ganh-hoa-rong-ha-noi
 
Giữa Hà Nội ồn ào, vội vã là thế nhưng chỉ với một gánh hoa thôi cũng kéo kéo mọi tâm hồn lạc về miền ký ức xa xôi đầy kỷ niệm. Chính bởi vẻ đẹp và ý nghĩa tinh tế hoài niệm đó, những gánh hoa rong Hà Nội đã được đưa vào không ít các tác phẩm thơ ca, nhạc hoa nổi tiếng. Và hơn hết để lại một nỗi niềm da diết nhớ thương cho những người con gần xa đem lòng yêu mùa thu Hà Nội.
Bài viết cùng danh mục